สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
|
1
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด ใคร่ครวญ
|
-
ใคร่ครวญความงอกงาม
ของตนเองเห็นคุณค่าของ
ตนเองและสรรพสิ่ง
-
มีสมาธิในการรับฟัง
-
การรวบรวมข้อมูล
|
ช่วงปิดเทอมที่งดงาม
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าประสบการณ์ความประทับใจในความงอกงามของตนเองช่วงปิดภาคเรียนให้นักเรียนฟัง
-
นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความงอกงามของตนเอง
-
ครูแจกกระดาษ
A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนรวบรวมข้อมูลจากการฟังความงอกงามของเพื่อนๆแต่ละคนลงในกระดาษผ่านภาพวาด
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมพูดคุยถึงความหมายของภาพที่ตนเองวาด
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆแห่งประสบการณ์ความงอกงาม
|
-
เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ(โยคะ,รำกระบี่กระบองฯลฯ)
|
-
มีสติจดจ่อกับ
-
ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ2
นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
-
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
เพลงสปา
|
||
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
-
มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม
-
ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-
มีสมาธิที่ยาวนานมากขึ้น
|
ภาพสเก็ต
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำตัวอย่างภาพวาดสามมิติมาให้นักเรียนดูพร้อมทั้งอธิบายที่มาและความหมายของภาพนั้นๆ
-
ครูแจกกระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
ครูนำเปลือกไม้ที่เตรียมไว้มาวางไว้กลางห้อง
-
นักเรียนลงมือวาดภาพ(สเก็ต)เปลือกไม้
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
-
ภาพสามมิติ
-
เปลือกไม้
- เพลงสปา
|
||
พฤหัสบดี
|
-
เรื่องเล่า
-
ประสบการณ์
- วรรณกรรม
|
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง
จากวรรณกรรมที่สะท้อน
เรื่องราวทางวัฒนธรรมของ
ชาวอีสาน
-
การคิดวิเคราะห์
-
การรับฟังอย่างมีสติ
|
เรื่องเล่า ”ตำนานผาแดงนางไอ่”
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
สำรวจร่างกายตั้งแต่หัวจรดท้าวอย่างมีสติประมาณ 2นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าตำนานผาแดงนางไอ่ให้นักเรียนฟัง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- ตำนานผาแดงนางไอ่สะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรมของชาวอีสานอย่างไร?
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ต่อ)
- ถ้านักเรียนเป็นนางไอ่/ผาแดง
นักเรียนจะทำอย่างไร?
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
-
ครูแจกกระดาษ
A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ต่อ)
-
นักเรียนจะแต่งเรื่องใหม่ในมุมมองของตนเองจะเป็นอย่างไร
-
นักเรียนเนื้อแต่งเรื่องใหม่ในมุมมองของตนเอง
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในเนื้อเรื่องที่ตนเองแต่งขึ้นใหม่
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ
|
-
เพลงสปา
-
กระดาษ/ปากกา
- วรรณกรรมเรื่อง “ผาแดงนางไอ่”
|
||
ศุกร์
|
สื่ออุปกรณ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว
|
-
มีสติจดจ่อเห็น
ความสัมพันธ์เชื่อมโยงของ
สิ่งต่างๆรอบตัว
-
มีความคิดสร้างสรรค์ใน
การมองภาพและมี
จินตนาการอย่างสร้างสรรค์
|
เติมต่อกัน
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแจกกระดาษที่มีรูปวาดของทรงเรขาคณิตให้นักเรียน
-
ครูแจกกระดาษ
A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนต่อเติมจากรูปทรงเดิมให้เป็นภาพที่มีความหมายต่อตนเอง
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงความหมายของภาพนั้น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณความคิด
ความรู้สึกของตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
-
เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
ก้อนหิน
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูพานักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า (กระต่าย-ก่อหญ่า,กระต่าย-สุนัขจิ้งจอก)
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมก้อนหินที่มีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันจำนวนหกก้อนมาวางไว้กลางห้อง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคอดว่าก่อนหินทำอะไรได้บ้าง/ทำอะไรไม่ได้บ้าง?"
- ครูแจกกระดาษ A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงาน(วาดรูปหรือเขียนข้อความ)แล้วแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น