สัปดาห์ 
 | 
  
วัน 
 | 
  
รูปแบบกิจกรรม 
 | 
  
เป้าหมาย 
 | 
  
กระบวนการ 
 | 
  
สื่ออุปกรณ์ 
 | 
  |
1 
 | 
  
จันทร์ 
 | 
  
มุมมองการคิด  ใคร่ครวญ 
 | 
  
-
  ใคร่ครวญความงอกงาม 
ของตนเองเห็นคุณค่าของ 
ตนเองและสรรพสิ่ง 
-
  มีสมาธิในการรับฟัง 
-
  การรวบรวมข้อมูล  
 | 
  
ช่วงปิดเทอมที่งดงาม 
ขั้นเตรียม: 
-
  นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
-
  ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
  กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ2 นาที 
ขั้นกิจกรรม:  
-
  ครูเล่าประสบการณ์ความประทับใจในความงอกงามของตนเองช่วงปิดภาคเรียนให้นักเรียนฟัง 
-
  นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความงอกงามของตนเอง 
-
  ครูแจกกระดาษ
  A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม 
-
  นักเรียนรวบรวมข้อมูลจากการฟังความงอกงามของเพื่อนๆแต่ละคนลงในกระดาษผ่านภาพวาด 
-
  นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมพูดคุยถึงความหมายของภาพที่ตนเองวาด 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?” 
-
  นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
-
  นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
  ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆแห่งประสบการณ์ความงอกงาม 
 | 
  
-
  เพลงสปา 
- กระดาษ      
- ปากกา 
 | 
  |
อังคาร 
 | 
  
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ(โยคะ,รำกระบี่กระบองฯลฯ) 
 | 
  
-
  มีสติจดจ่อกับ 
-
  ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ 
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี 
 | 
  
โยคะ 
ขั้นเตรียม:
   
- นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
  ประมาณ2
  นาที 
ขั้นกิจกรรม: 
-
  ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย 
 หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ 
-
  ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน) 
-
  นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน) 
-
  นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที 
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง 
 | 
  
เพลงสปา 
 | 
  ||
พุธ 
 | 
  
ศิลปะ,ดนตรี 
 | 
  
-
  มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม 
-
  ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ 
-
  มีสมาธิที่ยาวนานมากขึ้น 
 | 
  
ภาพสเก็ต 
ขั้นเตรียม:  
-
  นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
-
  ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
  กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ2 นาที 
ขั้นกิจกรรม:  
- ครูนำตัวอย่างภาพวาดสามมิติมาให้นักเรียนดูพร้อมทั้งอธิบายที่มาและความหมายของภาพนั้นๆ 
-
  ครูแจกกระดาษร้อยปอนด์ขนาด A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม 
-
  ครูนำเปลือกไม้ที่เตรียมไว้มาวางไว้กลางห้อง 
-
  นักเรียนลงมือวาดภาพ(สเก็ต)เปลือกไม้ 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?” 
-
  นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
-
  นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
  ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง 
 | 
  
-
  ภาพสามมิติ 
-
  เปลือกไม้ 
- เพลงสปา 
 | 
  ||
พฤหัสบดี 
 | 
  
-
  เรื่องเล่า 
-
  ประสบการณ์   
 - วรรณกรรม 
 | 
  
-
  เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง 
จากวรรณกรรมที่สะท้อน 
เรื่องราวทางวัฒนธรรมของ 
ชาวอีสาน 
-
  การคิดวิเคราะห์ 
-
  การรับฟังอย่างมีสติ 
 | 
  
เรื่องเล่า ”ตำนานผาแดงนางไอ่” 
ขั้นเตรียม:  
-
  นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
-
  ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
  สำรวจร่างกายตั้งแต่หัวจรดท้าวอย่างมีสติประมาณ 2นาที 
ขั้นกิจกรรม:  
-
  ครูเล่าตำนานผาแดงนางไอ่ให้นักเรียนฟัง 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด 
- ตำนานผาแดงนางไอ่สะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรมของชาวอีสานอย่างไร? 
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ต่อ) 
- ถ้านักเรียนเป็นนางไอ่/ผาแดง
  นักเรียนจะทำอย่างไร? 
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน 
-
  ครูแจกกระดาษ
  A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม 
-
  ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ต่อ) 
-
  นักเรียนจะแต่งเรื่องใหม่ในมุมมองของตนเองจะเป็นอย่างไร 
-
  นักเรียนเนื้อแต่งเรื่องใหม่ในมุมมองของตนเอง 
-
  นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในเนื้อเรื่องที่ตนเองแต่งขึ้นใหม่ 
-
  นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
  ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
ขั้นจบ:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ 
 | 
  
-
  เพลงสปา 
-
  กระดาษ/ปากกา 
- วรรณกรรมเรื่อง “ผาแดงนางไอ่” 
 | 
 ||
ศุกร์ 
 | 
  
สื่ออุปกรณ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว 
 | 
  
-
  มีสติจดจ่อเห็น 
ความสัมพันธ์เชื่อมโยงของ 
สิ่งต่างๆรอบตัว 
-
  มีความคิดสร้างสรรค์ใน 
การมองภาพและมี 
จินตนาการอย่างสร้างสรรค์ 
 | 
  
เติมต่อกัน 
ขั้นเตรียม: 
-
  นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
-
  ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ2 นาที 
ขั้นกิจกรรม:  
-
  ครูแจกกระดาษที่มีรูปวาดของทรงเรขาคณิตให้นักเรียน 
-
  ครูแจกกระดาษ
  A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม 
-
  นักเรียนต่อเติมจากรูปทรงเดิมให้เป็นภาพที่มีความหมายต่อตนเอง 
-
  นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงความหมายของภาพนั้น 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?” 
-
  นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
-
  นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
  ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
ขั้นจบ:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณความคิด
  ความรู้สึกของตนเองและทุกสรรพสิ่ง 
 | 
  
-
  เพลงสปา 
- กระดาษ         
  - ปากกา 
 | 
 ||
ก้อนหิน
ขั้นเตรียม: 
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูพานักเรียนทำ Brain Gym 2 ท่า (กระต่าย-ก่อหญ่า,กระต่าย-สุนัขจิ้งจอก)
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ1 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมก้อนหินที่มีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันจำนวนหกก้อนมาวางไว้กลางห้อง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคอดว่าก่อนหินทำอะไรได้บ้าง/ทำอะไรไม่ได้บ้าง?"
- ครูแจกกระดาษ A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม/ครูEmpower ด้วยคำชื่นชมในการรับและส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงาน(วาดรูปหรือเขียนข้อความ)แล้วแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง









ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น