สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
|||
2
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด ใคร่ครวญ
|
-
มีสมาธิทบทวนใคร่ครวญ
- มีทักษะการสื่อสารผ่านงาน
เขียนและภาพวาด
-
ตีความหมายของคำ
|
คีตกาล
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
สำรวจร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้าอย่างมีสติประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง
A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
ครูกระตุ้นด้วยคำตาม “คำว่า “คีตกาล”ในความหมายตัวเองหมายถึงอะไร?”
-นักเรียนใช้สติใคร่ครวญถ่ายทอดความหมายของคำว่า
คีตกาล ในมุมมองของตนเองลงในกระดาษจะเป็นภาพวาดหรือข้อความ
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณความเป็นคีตกาล
|
-
เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
|||
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ(โยคะ,รำกระบี่กระบองฯลฯ)
|
-
มีสติจดจ่อกับ
-
ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2
นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
-
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
เพลงสปา
|
||||
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งรอบตัว
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
- การคิดวิเคราะห์
- จดจ่อกับสิ่งที่ทำ ฝึกจินตนาการและคิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน |
ก้อนหิน
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ5 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- คุณคุณครูนำก้อนหินรูปร่างต่างๆมาวางไว้กลางห้อง คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ”ถ้านักเรียนเลือกก้อนหินได้หนึ่งก้อนจะเลือกหินก้อนใด เพราะเหตุใด?”
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4เพื่อให้นักเรียนวาดภาพที่ให้เหตุผลว่าทำไมเลือกเป็นหินก้อนนั้นๆ ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแต่ละคนวางแผนและสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความหมาย
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณเรื่องราวดีๆขอบคุณรูปภาพสวยๆและความตั้งใจของทุกๆคน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
-
ก้อนหิน
|
||||
พฤหัสบดี
|
- เรื่องเล่า
- ประสบการณ์
- วรรณกรรม
|
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากวรรณกรรมที่สะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรมของชาวเหนือ
- การคิดวิเคราะห์
-
การรับฟังอย่างมีสติ
|
เรื่องเล่า”เมืองลับแล”
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องตำนานเมืองลับแลให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- ตำนานเมืองลับแลสะท้อนเรื่องราวทางวัฒนธรรมของชาวเหนืออย่างไร?
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ต่อ)
- ถ้านักเรียนเป็นคนที่อยู่ในเมืองลับแล นักเรียนจะทำอย่างไร?
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม(ต่อ)
-
เรื่องเล่าตำนานเมืองลับแลแตกต่างจากตำนาผาแดงนางไอ่อย่างไร?
- นักเรียนแลกเปลี่ยนกันและกัน
ครูEmpower ชื่นชมคนที่ยกมือก่อนที่จะแลกเปลี่ยน
ชื่นชมเพื่อนที่รับฟังอย่างตั้งใจ
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4เพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์สิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากเรื่องเล่าขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากเรื่องเล่า
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:
- นักเรียนนั่งจับมือมอบความปรารถนาดีให้กันและกัน
-
ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
-
บทความ เรื่องเล่าจากเมืองลับแล
|
||||
ศุกร์
|
มายา
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
หรือสิ่งของ |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week2
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น