วัน 
 | 
รูปแบบกิจกรรม 
 | 
เป้าหมาย 
 | 
กิจกรรม 
 | 
สื่อ/อุปกรณ์ 
 | 
จันทร์ 
 | 
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ 
 | 
- มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม 
- มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่องระหว่างทำกิจกรรม 
- มีความมุ่งมั่น อดทนไม่ย่อท้อ 
 | 
ปลูกข้าว 500 เมล็ด 
ขั้นเตรียม: 
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ 2 นาที 
ขั้นกิจกรรม: 
- ครูเล่าเรื่องเกี่ยวข้าวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 
- ครูแจกกระดาษกราฟให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม 
- ครูให้เวลา 7 นาทีให้นักเรียน ให้ปลูกข้าว (วาดรูปเมล็ดข้าวลงในแต่ละช่องของกระดาษกราฟ) 500 เมล็ด 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรระหว่างทำกิจกรรม?” 
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแลกเปลี่ยนชิ้นงานและความรู้สึกร่วมกัน 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?” 
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
ขั้นจบ:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณข้าว ชาวนา และอาหารที่เป็นพลังงานให้เรา 
 | 
- กระดาษกราฟ 
- ปากกา 
 | 
อังคาร 
 | 
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง) 
 | 
- มีสติจดจ่อกับฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ 
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี 
 | 
โยคะ 
ขั้นเตรียม: 
- นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที 
ขั้นกิจกรรม: 
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย 
 หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ 
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน) 
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน) 
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน 3 นาที 
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง 
 | 
- เพลงสปา 
 | 
พุธ 
 | 
ศิลปะ ดนตรี 
 | 
- มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม 
- มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่องระหว่างทำกิจกรรม 
- การมีสุนทรียภาพด้านศิลปะ 
 | 
วาดเหมือน 
ขั้นเตรียม: 
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ 2 นาที 
ขั้นกิจกรรม: 
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม 
- ครูให้นักเรียนวาดภาพเพื่อนตนเอง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรระหว่างทำกิจกรรม?” 
- นักเรียนแลกเปลี่ยนภาพเหมือนและความรู้สึกร่วมกัน 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?” 
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
ขั้นจบ:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณความคิด ความรู้สึกของตนเองและทุกสรรพสิ่ง 
 | 
- เพลงสปา 
- กระดาษ/ดินสอ 
- กระจก 
 | 
พฤหัสบดี 
 | 
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์ 
 | 
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเรื่องราวที่อ่าน 
- การคิดวิเคราะห์ 
- การรับฟังอย่างมีสติ 
 | 
บทความชวนคิด 
ขั้นเตรียม: 
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ  2 นาที 
ขั้นกิจกรรม: 
- ครูอ่านบทความ “ความรัก” ให้นักเรียนฟัง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้?” 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?” 
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ขั้นจบ: 
- ครูEmpower ด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน 
 | 
- เพลงสปา 
- กระดาษ/ปากกา 
- บทความ "ความรัก" 
 | 
ศุกร์ 
 | 
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ 
 | 
- มีสติจดจ่อเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของสิ่งต่างๆรอบตัว 
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการมองภาพและมีจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ 
 | 
ตัวต่อแทนแกรม 
ขั้นเตรียม: 
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ 
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ 2 นาที 
ขั้นกิจกรรม: 
- ครูแจกตัวต่อแทนแกรมให้นักเรียนคนละหนึ่งชุด ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม 
- ครูให้นักเรียนต่อเป็นรูปสี่เหลี่ยม และต่อเป็นรูปต่างๆ ให้เป็นรูปที่มีความหมายต่อตนเอง 
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงความหมายของภาพนั้น 
- ครูให้นักเรียนนำรูปที่ต่อมาแต่งเป็นนิทานร่วมกัน 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?” 
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม 
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณความคิด ความรู้สึกของตนเองและทุกสรรพสิ่ง 
 | 
- เพลงสปา 
- ตัวต่อแทนแกรม 
 | 
วาดเหมือน
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม:
ขั้นจบ: 










ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น