สัปดาห์
|
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่ออุปกรณ์
|
||
3
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด ใคร่ครวญ
|
-
มีสมาธิทบทวนใคร่ครวญ
- มีทักษะการสื่อสารผ่านงาน
เขียนและภาพวาด
-
ตีความหมายของคำ
|
ความภาคภูมิใจในชีวิต
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
สำรวจร่างกายตั้งแต่หัวจรดเท้าอย่างมีสติประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูชวนนักเรียนคุยเกี่ยวกับความภาคภูมิใจในชีวิต
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
และตั้งคำถามนักเรียนว่า
“ในชีวิตที่ผ่านมา มีอะไรที่บ้างที่นักเรียนได้ทำแล้วรู้สึกภาคภูมิใจ
และอะไรคือความรู้สึกที่เกิดขึ้นตอนนั้น”
- ครูให้นักเรียนเขียนความภาคภูมิใจ
20 ข้อ และนำมาแลกเปลี่ยนกัน
-
ครูตั้งคำถามนักเรียนว่า “ในตอนนี้นักเรียนอยากทำอะไรบ้าง
ที่จะทำให้รู้สึกภาคภูมิใจแบบเดียวกันนี้ในอนาคต”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นสรุป: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณความเป็นคีตกาล
|
-
เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
||
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ(โยคะ,รำกระบี่กระบองฯลฯ)
|
-
มีสติจดจ่อกับ
-
ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2
นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
-
ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
-
นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน3นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
เพลงสปา
|
|||
พุธ
|
ศิลปะ,ดนตรี
|
-
การรับฟังอย่างมีสติ
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกจินตนาการและคิด สร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การมองภาพ
ตีความหมายจากสิ่งที่เห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตนเองได้
|
ตุ๊กตาสัตว์รักษ์โลก
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำเสนอวัสดุธรรมชาติที่เตรียมมา ใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สิ่งนี้คล้ายอะไรบ้างที่นักเรียนเคยเจอ/ สิ่งนี้นำมาทำอะไรได้บ้าง
ไม่ได้บ้าง?”
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม
ให้โจทย์นักเรียนนำวัสดุธรรมชาติมาสร้างสร้างสรรค์ตุ๊กตาตามจินตนาการของแต่ละคน
พร้อมตั้งชื่อ
- ครูแจกวัสดุธรรมชาติและอุปกรณ์ให้นักเรียนทุกกลุ่ม
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงความคิดหรือแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์
และความหมายของตุ๊กตานั้นๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
-
วัสดุธรรมชาติ
|
|||
พฤหัสบดี
|
- เรื่องเล่า
- ประสบการณ์
- วรรณกรรม
|
- มีสติจดจ่อ
- มีจิตบวกเห็นความสัมพันธ์ของทุกสรรพสิ่ง
- มีสมาธิในการรับฟัง
|
วรรณกรรมดีจึงแบ่งปัน
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูและนักเรียนเลือกวรรณกรรมคนละหนึ่งเล่มจากห้องสมุด
- ครูให้นักเรียนหามุมที่ชอบเพื่ออยู่กับตัวเองกับหนังสือ ประมาณ 15 นาที
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันจากวรรณกรรมที่ได้อ่าน
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
|
- หนังสือ
- ห้องสมุด
|
|||
ศุกร์
|
สื่ออุปกรณ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัว
|
- มีจิตบวก เห็นความสัมพันธ์ของทุกสรรพสิ่ง
- เกิดสำนึกรักถิ่นฐานบ้านเกิด
-
การคิดวิเคราะห์
|
ต้นกล้าคืนถิ่น
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- นักเรียนวิเคราะห์จากคลิปที่ได้ดู
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นกิจกรรม:
- ครูชวนนักเรียนคุยถึงคนที่ไปเรียนหรือทำงานที่อื่น
แล้วกลับมาพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง
- ครูให้นักเรียนดูคลิป“ต้นกล้าคืนถิ่น”
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไรหลังจากดูคลิปจบ?”
- ครูให้นักเรียนวิเคราะห์สิ่งที่ได้ดู นำใคร่ครวญกับตัวเอง
และเขียนถ่ายทอดลงบนกระดาษ
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ:
- นักเรียนนั่งจับมืออธิษฐาน ส่งกำลังใจให้ต้นกล้าคืนถิ่นทุกคน
- ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
- คลิป “ต้นกล้าคืนถิ่น”
|
ความภาคภูมิใจในชีวิต
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ถอดกิจกรรม:
พี่ฟลุ๊ค: สิ่งที่ผมภาคภูมิใจมากที่สุดคือที่ผมได้นั้งอยุ่ตรงนี้ครับ ที่บอกแบบนี้เพราะการมีปัจจุบันนี้หละครับคือสิ่งที่ผมภูมิใจมากที่สุด
พี่ฟ้ารุ้ง: สิ่งที่หนูภูมิใจคือการที่หนูดุแลตัวเองได้ในหลายๆเรื่องไม่ต้องเป็นภาระของพ่อแม่ และยังช่วยในการดูแลงานบ้านต่างๆได้อีกด้วยค่ะ
พี่ทิพย์: หนูภูมิใจหลายอย่างค่ะแต่สิ่งที่หนูภูิมใจในตัวหนูเองมากที่สุดคือ หนูกล้ามีความพยายามในการตั้งใจเรียนมากขึ้นทำให้แม่ไม่ต้องบ่นค่ะ
พี่เอ็มมี่: หนูกล้าแสดงออกมาขึ้นค่ะ หนูไม่เคยเต้นเลยแต่เพื่อนๆทำให้หนูเต้นจนได้ หนูเลยภูมิใจว่าหนูก็ทำได้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น