วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม
- ใคร่ครวญถึงสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา
- เกิดความรู้สึกอ่อนน้อมถ่อมตนต่อทุกสรรพสิ่ง
|
มอบคำขอบคุณ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าสิ่งที่ครูรู้สึกขอบคุณต่อสิ่งต่างๆ ตลอดเวลาที่ผ่านมา
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 ให้นักเรียนลองใคร่ครวญหาสิ่งที่นักเรียนรู้สึกอยากจะขอบคุณ วันละ5 อย่าง ตลอดเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงสิ่งที่อยากจะขอบคุณ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- มีสติจดจ่อกับฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน 3 นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- เกิดทักษะการสังเกต เชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัว
- เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- การมีสุนทรียภาพด้านดนตรี
|
สร้างดนตรีจากสัตว์
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเปิดเพลง Flight Of The Bumblebee - Rimsky-Korsakov
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนฟังแล้วนึกถึงสัตว์ชนิดใด เพราะอะไร?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงสัตว์ต่างๆ ที่นึกถึง
- ครูให้โจทย์ไปนักเรียนออกแบบทำดนตรีเลียนเสียงสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น หมู แมว สุนัข ยีราฟ ให้เวลาคนละ 5 นาที
- นักเรียนแลกเปลี่ยนดนตรีเลียนเสียงสัตว์ร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณความคิด ความรู้สึกของตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลง
- กีตาร์ หรือเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆ
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่องระหว่างทำกิจกรรม
- เกิดการคิดสร้างสรรค์
- การมีสุนทรียภาพด้านภาษา
|
กลอนไฮกุ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูพูดถึงกลอนไฮกุ และอ่านบทความให้นักเรียนฟัง
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้ฟังมาเป็นภาพวาด พร้อมแต่งกลอนไฮกุ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงความรู้สึกหลังจากฟังบทความ ที่นำไปสูภาพวาด และกลอนไฮกุ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณความคิด ความรู้สึกของตนเองและทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- บทความ
- กระดาษ/ปากกา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญกับตนเองเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา
- การรับฟังอย่างมีสติ
|
ความหมายของตัวเลข
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ครูประทับใจ
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 ให้นักเรียนเลือกตัวเลขที่นักเรียนชอบมากที่สุดสองตัวเลข ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนให้ความหมายของตัวเลขที่ตนเองเลือกมาพร้อมยกตัวอย่างเชื่อมโยงเรื่องราวประกอบ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันถึงเหตุการณ์ของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษปากกา
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม:
ขั้นจบ:
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น